การอบรมความเสี่ยงในการขับรถยนต์ ส่วนที่ 2

#การอบรมความเสี่ยงในการขับรถยนต์2
#Risktvåan #RiskutbildningDel2

risktvaan

เราก็ได้ไปหาและรวบรวมวิดีโอเกี่ยวกับ “การอบรมความเสี่ยง ส่วนที่ 2” จากยูทูปมาฝากกันด้วยค่ะ
เป็นภาษาสวีเดนและบอกภาพรวมว่าในการอบรมนี้จะมีอะไรบ้างน่ะค่ะ


VDO-link: https://www.youtube.com/playlist?list=PLMZmcdrPbQsILvWUBms9ltNoRcCNn8WUj


 

การอบรมความเสี่ยงในการขับรถยนต์ ส่วนที่ 2

  • หรือที่หลายคนเรียกว่า “ขับถนนลื่น”
  • เป็นการอบรมภาคบังคับ (ต้องทำก่อนสอบข้อเขียนและสอบขับ)
  • อบรมได้ที่ศูนย์ความปลอดภัยและการจราจร (Trafiksäkerhetscenter) ที่เปิดให้การอบรมการขับถนนลื่น (Halkörning) ตามที่กรมขนส่งกำหนดไว้ ผู้อบรมให้เราต้องมีใบอนุญาตการอบรมด้วย
  • ถ้าลงเรียนหัดขับรถกับโรงเรียน พอครูเห็นว่าเราขับได้ดีแล้วและน่าจะใกล้ขึ้นสอบขับได้แล้ว ครูจะสอบถามวันว่างและจองวันเวลาพาไปอบรมขับถนนลื่น
  • ใช้เวลาราว 3-4 ชั่วโมง
  • ค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณที่ 2,000 โครน
  • ใช้ได้ 5 ปี

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องความเร็ว ความปลอดภัย การขับรถในสถานการณ์หรือในสภาวะที่มีเงื่อนไขพิเศษต่างๆ
  • เพื่อให้เราได้สัมผัส มีประสบการณ์และเรียนรู้วิธีการจัดการกับสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าถนนลื่นๆ เราจะควบคุมบังคับรถอย่างไร

ขั้นตอนการอบรม

สถานที่และรถที่ใช้ในแต่ละที่ที่เปิดอบรมนั้นอาจจะมีความแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่จะให้

  • แสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ตเพื่อลงทะเบียนว่าเราได้เข้าร่วมอบรมขับถนนลื่นแล้ว
  • เป่าตรวจแอลกอฮอล์
  • ฟังบรรยายแนะนำการอบรมเกี่ยวกับการขับถนนลื่น
  • ได้นั่งในรถยนต์ รัดเข็มขัดเรียบร้อยแล้วเขาก็จะหมุนรถไปจนเราห้อยหัว
  • ได้ดูอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องมีในรถ ยางรถยนต์แบบต่างๆ ยางดี ยางสึก
  • ได้นั่งบนเบาะรถยนต์แล้วไหลลงมาแล้วหยุดกึ๊ก เพื่อให้ได้สัมผัสว่าถ้ารถชนด้วยความเร็ว 7 กม ต่อ ชม จะเป็นอย่างไร

ในสถานที่เราไปจะเป็นเหมือนห้องจัดแสดง เจ้าหน้าที่จะพาเดินดูส่วนต่างๆ อธิบายให้ฟังว่า อะไร จะให้ทำอะไร เพื่ออะไร ให้ได้พูดคุยแสดงความคิดเห็นและสอบถามเรื่องต่างๆ ที่สงสัยอยากรู้

จากนั้นก็จะได้ไปหัดขับบนนถนนหรือลานที่มีพื้นผิวลื่น ขับรถคนละคัน ครูหรือเจ้าหน้าที่จะอธิบายว่า จะให้ทำอะไรอย่างไรบ้าง

  • ขับอ้อมกรวยที่ตั้งไว้
  • ขับรถไปบนพื้นผิวลื่นแล้วเบรกหรือเลี้ยวตีโค้ง และให้เราพยายามบังคับรถ
  • เบรกกระทันหันบนพื้นถนนแห้งและลื่น (บนพื้นถนนแห้ง จะขับด้วยความเร็วสูงแล้วเบรกอย่างเร็วจนสัญญาณไฟเตือนกระพริบขึ้นมา)
  • การบังคับควบคุมรถเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางด้านหน้า (เช่น มีกวางมูสปลอมๆ วิ่งตัดหน้า ไฟสัญญาณสีต่างๆ น้ำพุ เป็นต้น)

ศูนย์ที่เปิดอบรม


 

แหล่งอ้างอิง


 

เม้าท์มอยนิดหน่อยค่ะ

ตอนเข้าไปแรกๆ ออกแนวกลัวค่ะ เพราะใช้รถของสถานที่อบรม ไม่คุ้นมือและไม่รู้จะอะไรอย่างไร แต่ก็บอกว่า เอาน่าเค้าเป็นสถานที่อบรมทำตามเค้าบอก ไม่น่าจะมีอะไรอันตรายให้กลัว ดูสถานที่ เซฟตี้ก็ดี แล้วก็ตั้งใจทำตามเค้าบอก ไปๆ มาๆ สนุกสนาน เต็มที่เลยค่ะ ให้ทำไรทำหมด ถนนจริงไม่ได้ทำแบบนี้แน่นอน ได้ลองดูใจและความสามารถในการตอบสนองของตัวเองในสถานการณ์ต่างๆ ด้วย พอครูบอกว่า กลับมีอาการแบบว่า ไม่อยากกลับ สนุก เหมือนไปสนามรถบั้มในสวนสนุก ฮ่าๆ ๆ … แถมถามว่า มาอีกได้ป่าว? ครูบอกว่า จ่ายตังค์มาเท่าเดิมซิ จะพามาอีกรอบ หงอยเลยครับพี่น้อง มันแพง ฮ่าๆ ๆ


แนะนำเพิ่มเติมและแบ่งปันประสบการณ์กันได้นะคะ
ยุ้ยค่ะ

One thought on “การอบรมความเสี่ยงในการขับรถยนต์ ส่วนที่ 2

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s