ไม่ควรกิน Ametistskivling

Ametistskivling – Laccaria amethystina
ไม่ควรนำมารับประทาน เพราะมีสารหนู ให้โทษแก่ร่างกาย

Ametistskivling

ก็ที่ไปงานวันเห็ดแห่งชาติมา ไปเจอเจ้าดอกนี้ อีกทั้งสงสัยมานานว่า ทำไมเจ้าเห็ดตัวนี้ตำราเห็ดสวีเดนบอกกินไม่ได้ แต่เวลาอ่านในอินเตอร์เนตที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือที่สมาชิกจากประเทศอื่นนำมาพูดคุยในห้องนี้บอกว่า กินได้ ก็เลยเอ่ยปากถามลุงซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องเห็ดในงานซะเลย

แกบอกว่า แต่ก่อนในตำราสวีเดนก็บอกว่ากินได้ เธอลองไปหาตำราเก่าๆ ๆ อ่านดูนะ
แต่ต่อมามีการศึกษาเห็ดแล้วพบว่า เห็ดชนิดนี้ชอบสะสมสารหนู หรือ arsenic ไว้ในตัวเอง ถ้าไปขึ้นในดินที่มีสารหนูเยอะๆ เค้าก็จะสะสมสารหนูไว้ในดอกเค้าเยอะ แต่ละดอก ดอกเล็กๆ เอง ถ้าเอามาตรวจดูอาจจะไม่ได้มีปริมาณสารหนูเยอะเว่อร์จนมีโทษต่อร่างกาย แต่เวลาคนเรานำไปทำอาหารรับประทาน ก็จะเก็บไปผัดไปแกงกันทีละเยอะๆ ซึ่งสารหนูจากเห็ดหลายๆ ดอกรวมกัน และคนเก็บเห็ดไปทำกินบ่อยๆ ก็จะได้รับสารหนูสะสมไปเรื่อยๆ ๆ ร่างกายอาจจะกำจัดไม่ทันก็ทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย เช่น การทำลายระบบทางเดินอาหา รและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ที่ร้ายแรงที่สุดอาจถึงตายได้!

เพราะฉะนั้นที่ *ประเทศสวีเดน* จึงไม่แนะนำให้รับประทานเห็ดชนิดนี้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและความแน่นอนอันสูงสุด เพราะเราไม่รู้ว่า ดินที่ไหนที่มีสารหนูอยู่ในดิน หรือดินที่ไหนที่ไม่มีสารหนูปนอยู่ หรือถ้ามีมันมากน้อยเพียงใด แล้วยังไม่มีใครบอกได้ว่า ควรกินมากน้อยเท่าไหร่ หรืออื่นๆ … มันมีความเสี่ยงอยู่ เลยให้ความรู้ใหม่และแก้ในตำราซะใหม่ว่า ไม่ควรนำมารับประทาน แต่ก็ไม่ได้จัดไว้ในเห็ดพิษแต่อย่างใด

ควรมิควรก็แล้วแต่จะพิจารณากันเองนะคะ
จบการรายงานข่าวค่ะ

———————-

อ่านเพิ่มเติมและดูรูปเห็ดชัดๆ ได้ที่นี่

 

——————

ฝากข้อคิดสะกิดใจ

จากเรื่องนี้ทำให้เราเองสรุปได้อย่างหนึ่งว่า เห็ดชนิดไหนที่เค้าไม่ได้ระบุว่า กินได้แบบชัด แต่จัดอยู่ในกลุ่มไม่แนะนำให้นำมาทำอาหารรับประทานก็อย่าไปยุ่งกับเค้าเลยค่ะ เพราะบางตัวอาจจะยังไม่ได้รับการศึกษาอย่างแท้จริงเค้าเลยไม่แนะนำให้กิน เพราะอาจจะเสี่ยงอันตราย ส่วนบางตัวเค้าอาจจะศึกษาแล้วว่าสารเคมีที่ให้โทษต่อร่างกาย ซึ่งบางทีไม่ได้ระบุในตำราเห็ดที่เราๆ มีกันอยู่ในมือน่ะ แต่ว่าคนที่เค้าเป็นผู้เชี่ยวชาญศึกษาหาอ่านเรื่องเห็ดเค้ารู้กัน และรู้ในเชิงลึกกว่า … เวลาไปงานเห็ด เห็นตำราผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ตาลายคล้ายจะเป็นลม เล่มโตๆ ตัวหนังสือยุบยิบๆ และเค้าอ่านตำราหลายภาษาด้วยน่ะ

 

 

Leave a Reply

