ป้องกันอันตรายบนท้องถนนยามค่ำคืนด้วยรีเฟลกซ์

สวัสดีค่ะ ก่อนหน้านี้เราได้เขียนเกี่ยวกับ รีเฟลกซ์กันภัย เพื่อแนะนำว่า จะทำยังไงให้ปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนนยามมืดค่ำ

ช่วงนี้ก็ได้เห็นว่าเค้าขึ้นป้าย Syns du inte — finns du inte! ในเมืองลุนด์อีกแล้ว ป้ายนี้ก็มาทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะเริ่มสว่างช้า และมืดค่ำไว เราก็เลยไปหาอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้เผื่อว่าจะมีอะไรมาเล่าสู่กันฟัง พอดีไปอ่านเวบไซต์ของ Malmö เกี่ยวกับ  Syns du inte — finns du inte! อ่านแล้วคิดว่ามีสาระประโยชน์ที่น่าสนใจ เลยนั่งถอดความออกมาตามประสาของเรา หวังแบ่งปันไปยังคุณๆ ที่ยังไม่ค่อยได้ภาษาสวีเดน แต่ใส่ใจความปลอดภัยของตนเองค่ะ … ลองไปอ่านกันดูค่ะ

 

ถ้าเราออกไปเดินหรือปั่นจักรยานตอนเย็นๆ และมืดๆ เราควรที่จะมีรีเฟลกซ์หรือแผ่นสะท้อนแสงติดไปด้วย

ถ้าเราไม่มีติดไปด้วย … พอพระอาทิตย์เริ่มตกดิน เราก็จะมีความเสี่ยงในการถูกรถชนและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า

ถ้าเราไม่มีรีเฟลกซ์ติดตัวไปด้วย คนขับรถไปมาอาจจะมองเราไม่เห็น ถ้าเราใส่หรือแขวนรีเฟลกซ์ไว้กับตัวก็จะทำให้เราลดความเสี่ยงนั้นลงได้ ซึ่งมันก็เป็นวิธีการลดความเสี่ยงที่ง่ายและถูกด้วย

 

2014-10-10 16.27.58

หาซื้อแบบน่ารักๆ กระชากวัย เด็กๆ เห็นก็วิ่งตามขอดูกันเลยทีเดียว

 

แสงไฟจากไฟตามท้องถนนไม่ได้ช่วยประกันได้ว่าคนขับรถไปมาจะเห็นเราได้ดี

อุบัติเหตุตอนค่ำมืดส่วนใหญ่ที่ทำให้คนเดินถนนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตนั้นเกิดในที่ที่มีตึกราบ้านช่องหนาแน่นและไฟบนถนนก็เปิดสว่างอยู่นี่เอง

ไฟบนท้องถนนนั้นทำให้เราสามารถมองเห็นทางเดินไปมาได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะมองเห็นเราได้ เพราะในที่มืดนั้นทำให้สายตาของคนเราแยกความแตกต่างได้ยากถึงแม้ว่าจะมีไฟบนถนน เพราะฉะนั้นคุณๆ ควรต้องมีตัวสะท้อนแสง เพื่อให้คนขับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบัสมองเห็นเราได้ดี

95% ของแสงทั้งหมดที่ตกกระทบรีเฟลกซ์นั้นจะสะท้อนออกไป แต่ว่าถ้าแสงนั้นไปตกกระทบเสื้อผ้าที่มีสีมืดก็จะมีแสงสะท้อนออกไปแค่ 5 % เท่านั้น ซึ่งกรณีหลังนี้คนขับรถบนท้องถนนมองไม่เห็นเราในเวลาค่ำมืด

ข้อควรคำนึงถึง  ถ้าพื้นถนนเปียก จะทำให้บนท้องถนนนั้นดูมืดกว่าปกติ เป็นเหตุให้ความสว่างบนท้องถนนลดลง (การมองเห็นสิ่งต่างๆ บนท้องถนนก็จะลดลง)

 

ถ้าส่วนประกอบไหนของจักรยานหายไป หรือไม่ครบ ก็หาซื้อส่วนต่างๆ มาใส่ ช่วงนี้ก็หาได้ง่ายและราคาถูกมาก

cykel
en enkel guide till en säker cykel

 

จักรยานต้องมองเห็นได้ชัดเจน

ตามกฏหมายแล้วนั้น ถ้าเราปั่นจักรยานในตอนมืดค่ำ จักรยานนั้นก็ต้องมีทั้งไฟและรีเฟลกซ์ครบ

รีเฟลกซ์ด้านหน้าของจักรยานควรเป็น สีขาว รีเฟลกซ์ด้านท้ายจักรยานควรเป็น สีแดง รีเฟลกซ์ด้านข้างจะมีสีเหลือส้ม หรือ สีขาวก็ได้

รีเฟลกซ์พวกนี้ควรจะติดอย่างแน่นหนาบนจักรยานของเรา

ไฟด้านหน้าจักรยานควรเป็นไฟส่องสว่างต่อเนื่องที่เป็นสีขาว หรือ สีเหลือง และไฟด้านหลังสีแดง จะเป็นไฟส่องสว่างต่อเนื่องหรือไฟกระพริบก็ได้

การชนกันระหว่างรถจักรยานกับรถยนต์นั้นเกิดในยามค่ำมืด ส่วนใหญ่แล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จะเป็นเพราะคนปั่นจักรยานโดนชนมาจากด้านหลัง ถ้าเราใช้เสื้อกั๊กรีเฟลกซ์คนขับรถบนท้องถนนจะเห็นเราได้ชัดเจนมากกว่า

 

IMAG7822

ไฟจักรยานแบบพกพาได้ เบาและดี แต่ก่อนมีติดไว้กับจักรยานแต่โดนขโมยไปอ่า

 

รีเฟลกซ์มีอายุการใช้งานราวๆ 3 ปี

เราควรตรวจดูว่ารีเฟลกซ์ของเรายังสะท้อนแสงได้ดีหรือไม่ โดยทำดังต่อไปนี้

แขวนรีเฟลกซ์อันเก่าของเราและ รีเฟลกซ์อันใหม่ในห้องมืด

ส่องไฟฉายไปที่รีเฟลกซ์ด้วยระยะทางห่างอย่างน้อย 4 เมตร

ถ้ารีเฟลกซ์อันเก่าสะท้อนแสงได้น้อยกว่า รีเฟลกซ์อันใหม่ ก็ควรที่จะทิ้งรีเฟลกซ์อันเก่าไป

ข้อแนะนำ รีเฟลกซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจะมีขายที่ร้านขายยา

 

2014-10-10 16.23.41

รีเฟลกซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เราซื้อมาจากร้านขายยา

 

2014-10-10 16.24.31

ที่กระเป๋าก็แขวนไว้ ซื้อมาหลายปีแล้ว ถึงเวลาต้องทดสอบประสิทธิภาพตามที่เค้าแนะนำแล้วแหละ

 

ถอดความมาจาก http://www.malmo.se/Stadsplanering–trafik/Trafik–hallbart-resande/Nar-du-cyklar/-Reflex.html


หวังว่าจะมีสาระประโยชน์ไม่มากก็น้อยเด้อค่า

ยุ้ย

One thought on “ป้องกันอันตรายบนท้องถนนยามค่ำคืนด้วยรีเฟลกซ์

  1. Pingback: เธอเห็นฉัน ฉันเห็นเธอในยามค่ำคืน : เดินทางอย่างไรให้ปลอดภัยในตอนเย็น ตอนค่ำและตอนกลางคืน

Leave a Reply

