ยืดเส้นยืดสายให้หายปวด

ปวดสะบักหลังด้านซ้ายมานานแล้วค่ะ เรื้อรังมาได้ 2 ปีกว่าๆ แล้ว รักษามาหลากรูปแบบแต่ไม่หาย หลังๆ มาปวดขาอีก น่าเบื่อหน่ายรำคาญใจยิ่งนัก แต่จู่ๆ ก็หายเพราะท่ายืดเส้นยืดสายง่ายๆ นี่เอ๊งงงง

สาเหตุที่ “ปวดสะบักหลังด้านซ้าย”

ก็เพราะว่านั่งหน้าคอมฯ อย่างมากมายค่ะ แต่ก่อนทั้งเรียนทั้งทำเวบไซต์หาเงินค่าขนม ต่อมาเรียนมหาวิทยาลัยก็ทั้งนั่งหน้าคอมฯ เพื่ออ่านหนังสือ ทำการบ้าน ทำงานกลุ่ม ไหนจะต้องไปนั่งเรียนในห้องเรียนวันละหลายๆ ชั่วโมงอีก ชีวิตนี้มี “นั่ง” ลูกเดียว … ยืน หรือ เดิน นี่น้อยมากๆ สั่งสมไปๆ มาๆ จนทำให้เกิดอาการสาหัส จู่ๆ ก็ปวดมาก กึ๊กเดียว ขยับตัวไม่ได้เลย ร้องโอดโอย ลุกจากเตียงไม่ได้ พอเกร็งจะยกตัวขึ้นปุ๊บ ร้าวไปหมดค่ะ ต้องอาศัยไหลลงจากเตียงแล้วนั่งกับพื้นจากนั้นก็ค่อยๆ ลุกยืน ถึงทำแบบนี้ก็ยังปวดๆ อยู่ดี แต่น้อยกว่าหน่อย ขยับตัวเหมือนปกติไม่ได้ ทำตัวคล้ายๆ หุ่นยนต์ไปเลย เหอๆ

หลายๆ วันไปก็ดีขึ้น หายปวด แต่มีอาการอื่นมาแทน คือ รู้สึกเจ็บๆ ขัดๆ ที่สะบักหลัง ชาที่ปลายนิ้วมือ รู้สึกว่า แขนมีกำลังน้อยลง… รบกวนสมาธิค่ะ นั่งๆ เรียนไปก็รำคาญในหัวใจ เพราะอาการแปลกๆ ที่หลัง เหมือนอะไรมันขัดๆ มันฝังเป็นสิ่งแปลกปลอมอยู่ บรรยายไม่ถูกจริงๆ ค่ะ … พอหน้าหนาว อากาศเย็นๆ นี่อาการขัดๆ แปลกๆ นี่หนักเชียว ไม่เป็นอันเรียนหรือทำไรเลยอ่ะ อยากหายๆ ๆ ๆ …

 

ทำกายภาพบำบัดกับนักกายภาพบำบัด

หลังจากนั้นก็หาทางรักษา จะไปหาหมอ เค้าก็บอกว่า ไม่มีการรับรักษาอาการแบบนี้ ให้ไปหานักกายภาพบำบัด บริหารด้วยสารพัดท่า ต้องนัดเวลาไปกายบริหารครั้งละ 1 ชั่วโมง ทำอยู่ 6 เดือนเห็นจะได้ ก็ไม่มีวี่แววจะดีขึ้น เริ่มเบื่อ เหอๆ พอดีต่อมาไปเมืองไทยก็ไปรักษากับหมอที่เค้าว่าเก่งกันก็ไม่หายอีก คงเป็นเพราะรักษาไม่นานพอ เพราะต้องบินกลับสวีเดน

รักษาจากสองทางแล้วไม่หาย … ก็เลยหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ก็เลยพยายามหาทางเลี่ยงการนั่งหน้าคอมฯ แต่ก็เลี่ยงยากค่ะ เพราะว่าเรียนไอที งานการต่างๆ ต้องทำในคอมฯ เป็นหลัก … พยายามหาเทคนิคต่างๆ นาๆ แล้ว ได้มาจากเพื่อนบอกบ้าง หาในอินเตอร์เนตบ้าง นักกายภาพบำบัดบ้าง แล้วก็มาปรับใช้ักับตัวเอง

เช่นว่า ไม่นั่งด้วยท่าเดิมนานๆ เปลี่ยนไปนั่งตรงโน้นตรงนี้บ้าง เต้นอารบิกออกกำลังกาย ไปออกกำลังกายที่โรงยิม ปรับเปลี่ยนที่นั่งหน้าคอมฯ ให้ถูกต้อง ลงทุนไปถอยเก้าอี้นั่งทำงานราคาแพงๆ มา เปลี่ยนจากเม้าท์แบบปกติทั่วไปมาเป็นปากกาอิเลคทรอนิกส์ที่ใช้แทนเม้าส์ได้ และอื่นๆ อีกจิปาถะ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

Wacom tablet, CTF-420 ปากกาอิเลคทรอนิกส์ที่ใช้แทนเม้าส์ได้

ต่อมาก็ลองไปหา Kiropraktor (ชีโรพรัคทู ร) กดจุดรักษาอาการปวดที่คลีนิคในลุนด์เค้าเนี่ยแหละ รู้สึกดีขึ้นหลังจากที่กด พอได้สักอาทิตย์นึงก็กลับมาอีกแล้ว ต้องนัดไปกดเรื่อยๆ … นี่จึงไม่ใช่การรักษาระยะยาวอีกแล้ว เลยหาทางอื่น หันไปหานวดแผนไทยบ้าง แรกๆ ไม่ได้ไปนวดเพราะว่า นวดแผนไทยที่สวีเดนแพงค่ะ นักเรียนอย่างเราไม่มีเงินเดือน ไม่สามารถ แต่สุดท้ายก็ไปลองดู ต้องลองต้องลงทุนกันหน่อย อยากหายนิ ก็เจ็บตัวไป หายไปพักแล้วก็กลับมาแบบเดิมอีก แพ้งแพง บ่อยๆ เข้านักเรียนกระเป๋าจะฉีก ฮ่าๆ ๆ

“สวัสดิการ ค่ารักษาพยาบาล … พบนักกายภาพบำบัดจ่ายครั้งละ 100 โครนต่อครั้ง จะได้บัตรสะสมแต้ม สะสมครบ 900 โครน จะได้บัตรทอง จากนั้นก็ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล”

ไม่รู้จะทำไงแล้วก็ปล่อยมันไป รำคาญจนชินซะแล้ว ฮ่าๆ ๆ … แต่ก็ยังไม่ได้ปล่อยปะละเลยไปเลยทีเดียว พอมีเวลาก็เต้นแร้งเต้นกา ออกกำลังกาย เปิดเพลงแล้วก็ส่ายๆ ทำท่าโน้นท่านี้ไปตามที่นึกได้ มันไม่ได้ทำให้หายให้ดีขึ้นแต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ในใจนึกหวังว่าจะช่วยให้หายปวดสะบักหลัง แต่ก็นะ … ถือว่าบริหารร่างกายตามปกติไป

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

// ยุ้ย

One thought on “ยืดเส้นยืดสายให้หายปวด

  1. สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพยุ้ยขอแนะนำให้ไปดูวีดีโอนี้ค่ะ

    สำหรับคนที่มีปัญหาไหล่ สะบัก หรือหลัง ขอแนะนำท่าพระโพธิสัตว์พันมือค่ะ หาวิธีทำได้จากลิ้งค์ด้านบนนี่ค่ะ

    โชคดีและขอให้หายไวๆ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง คุณพระคุ้มครองค่ะ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s