วีซ่าท่องเที่ยวไทยสำหรับคนถือพาสปอร์ตสวีเดน

(Touristvisum för Thailand)

 

5 เมษายน 2554

สวัสดีค่ะ ขอเกริ่นก่อนนะคะว่า ที่ไปทำวีซ่าท่องเที่ยวเพื่อกับประเทศตัวเองเนี่ย เพราะว่าพาสปอร์ตไทยหมดอายุค่ะ และไม่ได้ไปทำใหม่ … เห็นพี่คนไทยเค้าโทรจองเวลา แล้วก็ข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำที่สถานทูตไทย ประจำกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ราวๆ 600 โครนของเดนมาร์ก แพงเหลือเกินค่ะคุณขา เงินเดนมาร์กแพงกว่าเงินสวีเดนด้วย การเดินทางก็ แหม่ไม่สะดวกสบายเท่าไหร่ ใช้เวลานาน แถมแพงอีก ออกแนวงกมากๆ นะเรานี่

ถ้าจะให้ขึ้นไปทำที่สถานทูตไทย ณ กรุงสต๊อกโฮม ก็ทั้งไกลและค่ารถไฟแพงจนขนหน้าแข้งจะร่วงค่ะ การเดินทางต้องก็ใช้เวลาอันยาวนานอีก เมารถไฟอีก เหนื่อยตาย … (ก็ถ้าอยู่ทางใต้ของสวีเดน ข้ามไปสถานทูตไทยฝั่งเดนมาร์กจะใกล้กว่าค่ะ) … ก็มีข้อจำกัดทั้งเรื่องเงินและเวลาค่ะ ก็เลยลังเลที่จะไปทำพาสปอร์ตไทยใหม่

แล้วได้ไปคุยกับพี่ไก่ พี่บอกว่า พาสปอร์ตไทยหมดอายุก็ไม่เป็นไร ก็เข้าไทยได้ ใช้พาสปอร์ตสวีเดนเข้าไทยก็ได้ … ตอนนั้นตัวเองได้สัญชาติสวีเดนแล้ว และก็มีสิทธิ์ขอพาสปอร์ตสวีเดนแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปขอไว้เชยชม ก็เลยรีบแจ้นไปขอไว้ซะเลย …

ลังเลว่าจะเอาไง … คุณแฟนก็เห็นดีเห็นงามว่า ไม่ต้องไปต่อ แพง ไหนจะค่าเดินทาง ค่าธรรมเนียม เวล่ำเวลาอีก เดี๋ยวเราก็จะกลับเมืองไทยแล้วค่อยไปทำที่เมืองไทย ก็มีพาสปอร์ตสวีเดนแล้วนี่ ก็ขอวีซ่าท่องเที่ยวไปพร้อมกันกับคุณแฟนไปเลย ง่ายด้วย แค่ส่งเอกสาร ส่งตังค์ไป… ที่ต้องขอวีซ่าเพราะว่าเข้าไทยกันเกิน 30 วันค่ะ จะไปลั่นล้าที่เมืองไทย 2 เดือนกับคุณแฟน

 

………………………………………………………………………………

เอกสารสำหรับการขอวีซ่าท่องเที่ยว

– กรอกแบบฟอร์มการขอวีซ่าท่องเที่ยว 1 ฉบับ และลงนาม (ลายเซ็นต์) ในใบสมัครด้วย
APPLICATION FOR VISA – Royal Thai Consulate, Gotenberg

– พาสปอร์ตสวีเดน (หนังสือเดินทางต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือนนับจากวันเดินทางเข้าเมืองไทย และมีสภาพสมบูรณ์)
…เค้าบอกด้วยว่า การปั๊มวีซ่าจะใช้พื้นที่เต็ม 1 หน้าพาสปอร์ต ตีความเองได้ว่า คุณต้องมีพื้นที่ในพาสปอร์ตให้ปั๊มวีซ่านะจ๊ะ

– รูปถ่ายขนาดสำหรับพาสปอร์ตจำนวน 2 รูป และเขียนชื่อไว้หลังรูปด้วย

– สำเนาตั๋วเครื่องบิน หรือสำเนาเอกสารยืนยันการจองตั๋วเครื่องบิน 1 ฉบับ

– เงินค่าธรรมเนียมคนละ 260 โครน

 

ค่าธรรมเนียมการส่งเอกสารกลับทางไปรษณีย์

– ถ้าพาสปอร์ตจำนวน 1-2 เล่ม คิดค่าบริการ 100 โครน ถ้า 3-4 เล่มคิดค่าบริการ 120 โครน
(นี่เป็นค่าบริการที่ต้องแนบไปให้เค้าด้วย เพราะเค้าจะเอาไปจ่ายตอนลงทะเบียนจดหมายตอนที่เค้าส่งพาสปอร์ตกลับมาให้เราน่ะ)

* ระยะเวลาที่ใช้ประมาณ 1 สัปดาห์ (ถ้าขอวีซ่าในระหว่างเดือนตุลาคม-มกราคม จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2-3 สัปดาห์)

* ต้องเดินทางเข้าเมืองไทยภายใน 90 วันหลังจากการขอวีซ่าแล้ว และวีซ่ามีอายุ 60 วันนับจากวันเดินทางเข้าประเทศไทย
หลังจากนั้นสามารถขอต่อวีซ่าได้ที่ประเทศไทย

 

## อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Visa information ##

 

………………………………………………………………………………

ก็จัดแจงเอกสารเรียบร้อยแล้วก็ใส่ซองรวมกันไป ใส่เงินลงไปด้วย ของเรากับของคุณแฟน ก็ค่าธรรมเนียม 260 x 2 = 520 โครน และค่าธรรมเนียมไปรษณีย์ให้เค้าส่งพาสปอร์ตกลับอีก 100 โครน

รูปก็ไปถ่ายที่ตู้ถ่ายรูปอัติโนมัติในเมืองมา หยอดไป 80 โครน เค้ามีให้เลือกขาวหรือดำ ภาพเดี่ยวหรือสี 4 ภาพ… ยุ้ยก็เลือกภาพสี 4 รูป ก็ทำตามขั้นตอนในเครื่อง มีหลายภาษาให้เลือก เสร็จแล้วก็รับรูปมา คล้ายๆ ตู้สติ๊กเกอร์เมืองไทยเลย แต่รูปออกมาไม่ได้เรื่อง 555+ รับมิได้ๆ

 

20 เมษายน 2554

วันนี้ได้รับเอกสารจากไปรษณีย์ให้ไปรับพาสปอร์ตคืนค่ะ ส่งเอกสารไปวันที่ 11 เมษา ก็โอเคค่ะ อาทิตย์นึง บวกเวลาส่งเอกสารผ่านไปรษณีย์อีก…

นี่ก็นั่งนับวันนับคืนรอเวลาบินไปไทย ก็คิดรายการเที่ยว รายการกิน รายการช้อปรอแล้ว 555+ กลับไทย 2 ปีครั้งค่ะ กลับทุกปีก็ไม่ไหว ยังเป็นนักศึกษาอยู่ … ก็คิดถึงพ่อแม่ ญาติพี่น้องสุดๆ ตอนนี้

 

9 มิถุนายน 2554

พาสปอร์ตทั้งไทยที่หมดอายุและสวีเดนพร้อม ตั๋วเครื่องบินพร้อม สัมภาระกับของฝากพร้อม ก็ออกเดินทางแต่เช้าตรู่จากเมืองลุนด์ไปสนามบินโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก นั่งรถเมล์แล้วก็ต่อรถไฟ … ไปไทยครานี้จะไปด้วยพาสปอร์ตสวีเดน เปิดซิงซะหน่อย ชื่อบนตั๋วเครื่องบินก็เป็นชื่อนามสกุลเดียวกับบนพาสปอร์ตสวีเดนค่ะ

ถึงด่านตรวจในจุดต่างๆ ก็ยื่นบอร์ดดิ่งพาส กับ พาสปอร์ตสวีเดน แล้วก็ช้อปบ้าง นั่งเล่นรอบ้าง … แล้วก็บินลัดไฟ้าไปเปลี่ยนเครื่องที่อิสตั้นบูล ตุรกี … ระหว่างรอก็กินๆ … แล้วก็เดินทางต่อ จุดหมายปลายทางก็เมืองไทยจ้า พอใกล้ถึงจุดหมายพนักงานบนเครื่องก็เอาเอกสารเข้าเมืองมาให้กรอก มีอะไรก็กรอกไป กรอกข้อมูลตามพาสปอร์ตสวีเดน กับ บอร์ดดิ่งพาสของเรา ทำตัวว่าเราเป็นฝรั่งต่างด้าวจะเข้าไทย ก็แปลกๆ ดี เพราะแต่ก่อนกรอกในฐานะคนไทย เหอๆ

 

10 มิถุนายน 2554

พอไปถึงไทยก็ผ่านด่านตรวจ ก็ส่งเอกสารให้เค้าไป ยกมือไหว้ทักทายงามๆ ยิ้มเล็กๆ ให้พนักงานหัวใจชื่นช่ำซะหน่อย เพราะดูหน้าพี่แกเคร่งเครียดจัง พนักงานขอถ่ายรูป เชคเอกสารแล้วก็ผ่านไปสบายๆ … ทีแรกแอบเกรงว่าพี่แกจะขอดูพาสปอร์ตไทย แต่ก็ไม่ โล่ง อิอิ

 

มีพี่ๆ แนะนำมาว่า จะเข้าจะออกก็ใช้พาสปอร์ตเล่มเดียวให้ตลอดการเดินทาง … ทางสถานทูตไทยในสวีเดนก็ออกเอกสารมาบอกเรื่องนี้เช่นกัน

 

2 thoughts on “วีซ่าท่องเที่ยวไทยสำหรับคนถือพาสปอร์ตสวีเดน

  1. อยากถามคะว่าถ้าเราจะเอาลูกสาวมาอยู่สวีเดนหรือว่าจะเอาเขามาเรียนต่อโทที่สวีเดนเราควรจะทำอย่างรัยบ้างคะขอคำแนนนำด้วยคะขอบคุณคะ

    1. ขอวีซ่าอยู่อาศัยให้ถ้าจะมาอยู่ด้วยน่ะค่ะ
      ถามได้ในห้องนี้ค่ะ
      https://www.facebook.com/groups/SwedenVisa/

      ถ้าเรียนต่อโทสวีเดน สอบถามที่
      https://www.facebook.com/Studying-in-Sweden-Questions-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%99-278557825545213/

Leave a comment