เรียน Akademikerspåret (ตอนจบ)

Swedish class / © ซีรี่ส์ชีวิตนักเรียนคอมวุกซ์ ©

ได้เรียน 2 คอร์สพร้อมกันนี่คิดไปอีกทางนึง อืมก็ดี ได้เรียน Svenska som andra språk A ก็ถือว่าได้เอาที่เรียนในชั้นเอสเอฟอีมาใช้ ได้อยู่พัวพันกับภาษาสวีเดนมากขึ้น ได้รู้อะไรมากขึ้น เหมือนกับติวเพื่อสอบ SFI nationellt prov ไปอีกทาง … เราก็อาศัยอึดและทนเข้าสู้ ก้มหน้าก้มตาเรียนไป ต้องทำได้ๆ

และแล้ววันสอบ SFI nationellt prov ก็มาถึง สอบกันตั้งแต่เช้า ทีละหัวข้อ สอบการอ่าน ก็มีเรื่องมาให้อ่านแล้วตอบคำถาม แล้วตามด้วยการฟัง เปิดให้ฟังสองรอบ แล้วก็ตอบคำถาม แล้วก็สอบเรื่องการเขียน ได้เขียนจดหมายหาเพื่อนกับร้องเรียนอะไรสักอย่างนี่ล่ะ ส่วนเรื่องการพูดสอบอีกวันนึง ครูก็จะนัดวันเวลาให้ แล้วบอกว่าจะได้สอบกับครูคนไหน ไม่ได้สอบกับครูที่สอนเรา ตื่นเต้นดี …

ครูเอสเอฟอีจับคู่ให้ไปกับเพื่อนในห้องที่เราสนิท เวลาสอบคุยกันจะได้ไม่ประหม่า พอไปถึงเราเข้าไปคนเดียวก่อน แล้วครูบอกให้เล่าเรื่องที่ทำให้เรารู้สีกผิดหวังมากที่สุด นึกไรได้ก่อนก็โม้ไป แล้วก็เรียกเพื่อนเราเข้าไป เราออกมารอข้องนอก จากนั้นก็เรียกเข้าไปด้วยกันแล้วก็ให้สนทนากันตามหัวข้อที่ได้ ก็คุยๆ กันไปสักพักครูก็บอกว่า โอเคและ เท่านี้ล่ะวันนี้

ลุ้นระทึกผลสอบ SFI nationellt prov

 

ลุ้นผลสอบกันสุดๆ ชะเง้อคอยกันอยู่นั่น … และแล้วครูเอสเอฟอีก็นัดรวมพลบอกผลสอบ ก็จัดปาร์ตี้ปิดคอร์ส ทำอาหารกันมาคนละอย่าง พวกเรารวมตังค์หาซื้อของขวัญของที่ระลึกให้ครูเอสเอฟอีแสนใจดีของเราด้วย… ครูใจดี เป็นที่รักและเคารพของพวกเรามาก เก่ง สอนดี เอาใจเขามาใส่ใจเรา ช่วยนักเรียนทุกวีถีทาง แต่เวลาสอบและงานนี่ก็เขี้ยวพอตัวนะ

ครูนั่งหน้าห้อง ใจก็เต้นตุ๊บๆ เรียกทีละคน ขานชื่อแล้วครูก็เงียบ อมยิ้มให้… โอย หัวใจเต้นระรัว ลุ้นตั้งแต่ของเพื่อนจนถึงของเรา ทีละคนๆ สรุปว่าผ่านกันหมด ดีใจกันยกใหญ่ เราทำได้กันแล้ว เย้วๆ … แล้วก็กินอาหารที่เตรียมกันมาอย่างมีความสุข ผ่านไปแล้วเปราะนึง เหลือเปราะต่อไป

จากนั้นก็เรียน Svenska som andra språk A กันไป เรียนไปสอบเก็บคะแนนในเรื่อง ฟัง พูด อ่าน เขียน ไปเรื่อยๆ ส่งงาน เขียนรายงาน ออกไปพูดหน้าชั้นเรื่องต่างๆ ไม่มีสอบจบคอร์ส และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง ครูเรียกไปบอกเกรดทีละคน นั่งกันสองต่อสองกับครู … ก็ผ่านกันไปได้ด้วยดีทุกคน เย้วๆ

ยุ้ย

Leave a Reply

